Chia sẻ về cách học Hán Tự từ những ngày đầu bắt đầu học tiếng nhật

Nhận được nhiều lời chia sẻ từ Cộng Đồng, hôm nay mình xin chia sẻ về cách học Hán Tự từ những ngày đầu bắt đầu học tiếng nhật đến giờ
Học tiếng Trung có lợi cho việc học tiếng Nhật ?
Mình không phủ nhận rằng những bạn học tiếng Trung khi vào học tiếng Nhật sẽ cảm thấy Hán Tự rất đơn giản. Tuy nhiên đó chỉ là cảm nhận ban đầu khi mới học, nhưng dần về sau sẽ phát sinh khá nhiều vấn đề như nét viết, âm đọc, ngữ nghĩa. Hơn nữa những bạn có suy nghĩ trên hầu hết đều bị hụt lại so với những bạn khác.

Nói không với việc ngồi học chay 214 bộ thủ là điều mình lưu ý đầu tiên. Vì 214 bộ thủ các bạn tìm trên mạng sẽ không hữu hiệu. Thay vào đó các bạn chỉ cần học 60 bộ thủ cơ bản là đã có thể viết thạo 1000 chữ trở lên. Vậy những bộ thủ này nằm ở đâu. Các bạn vào google và gõ 漢字 部首 小学生 để tìm hiểu và học nhé. Học bộ thủ theo từng trình độ khá quan trọng. Không nên học vượt cấp học chạy mặt chữ mà cần phải viết được, đọc được, học thuộc những từ ghép với những hán tự đơn lẻ đó. Để nâng cao tốc độ nhớ Hán Tự mình luôn tuân thủ 3 nguyên tắc như sau
1. Vừa đọc âm vừa viết ( đọc từ nào học thuộc và viết thạo cả cụm, không nên chỉ ngồi học lẻ từ )
2. Làm bài tập từ hiragana => hán tự và ngược lại ( vì có nhiều từ có âm đọc đặc biệt và biến âm tương đối nhiều )
3. Đọc và viết đoạn văn ngắn có sẵn ở các trang web liên quan đến các thông tin thời sự, thể thao ... )
Với những bạn đã xong học xong 50 bài minna no nihongo các bạn nên ôn tập và viết thạo những chữ Hán có sẵn theo hệ thống bài vì những từ này khá thông dụng ở Nhật. Khi đi du học tại Nhật mình đã dành thời gian kiểm chứng rất nhiều. Đọc và viết thạo những từ trong 50 bài các bạn đã có thể đạt được hán tự ở trình độ trung cấp.

Ban đầu khi mới học hán tự tương đối sẽ khó nhớ, cần viết tay và tập đọc khá nhiều, để có thể biết được thứ tự nét viết và âm đọc các bạn có thể dùng từ điển mazii để tra nhé. Ngoài ra việc vừa luyện viết vừa đọc khá quan trọng, nếu chỉ đọc được mà không viết được khi đi xin việc hoặc viết CV sẽ trở nên khó khăn. Rất nhiều bạn xem thường việc viết hán tự, khi tham dự các buổi phỏng vấn xin việc, dự các bài thi cuối kì ở đại học, hay tham gia các bài thi viết của công ty sẽ bối rối và bị nhà tuyển dụng đánh giá thấp.

Sau khi nắm chắc những hán tự ở 50 bài các bạn chuẩn bị nâng cao khả năng hán tự ở bậc trung cấp bằng giáo trình soumatome N3 và bắt đầu việc gia tăng từ vựng ghép Hán tự bằng báo chí. Các bạn có thể đọc thêm ở 日経新聞 hoặc ann news. Hoàn tất giáo trình soumatome n3 các bạn có thể ôn tập lại bằng giáo trình kanzen masuta n3 nhé.

Muốn giỏi lên các bạn cần đầu tư thời gian và thật sự yêu thích nó. Với sự luyện tập từ sách và đọc báo mạng cũng như tìm hiểu thường xuyên mình nghĩ các bạn sẽ mau tiến bộ.

 
Scroll to top