Học tiếng Nhật ở trung tâm và học trong trường đại học có khác nhau gì nhiều không ạ

1/ Trong nhóm có ai đã từng là sinh viên chính quy học tiếng Nhật trong trường đại học không ạ? Sau 4 năm sinh viên có đạt trình độ nghe nói thông thạo (trình độ N1, N2) không ạ?
2/ Việc học tiếng Nhật ở trung tâm và học trong trường đại học có khác nhau gì nhiều không ạ?
Một số bạn đã đưa ra ý kiến, nhiều bạn ưu ái việc học ở trường chính quy, một số lại thích học ở ngoài trung tâm tiếng Nhật. Mình xin cóp nhặt nguyên ý kiến của các bạn vào đây để bạn đọc tham khảo nhé.
ĐH ko phải trung tâm luyện thi tiếng, mà dạy kiến thức tiếng + kĩ năng sư phạm/ kĩ năng biên phiên dịch.Bản thân ng học phải tự level up năng lực của mình nếu ko lên năm 3-4, giáo trình hoàn toàn bằng tiếng Nhật, văn học nhật, ngữ pháp (hoàn toàn khác kthuc tiếng), thương mại, thư tín, IT... bằg tiếng Nhật , sẽ nản muốn bỏ.Nếu trung tâm tiếng Nhật cũng dạy những môn này thì mình chịu thôi ko bênh ĐH nữa.Đồng ý là học Đh thì tguan học ngoài chuyên ngành cg xấp xỉ chuyên ngành.Nhưng mình ko thấy thừa. Ngọc bất trác,bất thành khí.Nhân bất học,bất tri lý.Đấy là lý do mình ko chê hay cảm thấy môn nào là thừa thãi cả hihi
Thấy học ở đâu phù hợp thì học thôi chứ đầy người ở nhật, đi tu nghiệp hay học đh vài năm về vẫn ko nghe ko nói đc đấy, và ko dịch nói dịch viết tốt bằg những ng chỉ mài mông ở trg ĐH trong nước.Nên là cái gì cũng tương đối thôi đừng phiến diện quá.

Em thấy là học tiếng ở trong trường đại học học được rất nhiều thứ từ những thứ căn bản nhất ko chỉ về 4 kĩ năng nghe nói đọc viết. Học trong trường còn được học những cứ căn bản, chuyên sâu nhất về ngữ âm, từ vựng, ý nghĩa ngữ pháp, phân tích câu, vai trò chức năng của ngôn ngữ, về văn học và văn hóa nhật bản... Các môn chuyên ngành thì được học bằng tiếng nhật ( sẽ rất khó) về kinh tế, IT,... Các thầy cô trong trường đại học toàn là thạc sĩ, tiến sĩ (có thể bên Nhật về VN,) nên kiến thức chuyên ngành rất sâu và rộng. Còn về học tiếng trong trường đại học chắc chắn khi ra trường sẽ có bằng N2,N1. Học ở các trung tâm tiếng nhật chủ yếu đào tạo về mặt giao tiếp, các kĩ năng để có thể thi đỗ năng lực. Việc học để có bằng N1 hay N2 thì ở đâu cũng có thể đỗ đc ví có những ng chỉ cần tự học vẫn có thể đỗ mà!

Trình độ được tiếp xúc với tài liệu thì tới N1. Còn khả năng thực tế thì N3. Ai siêng thì chỉ được phần đọc hiểu và từ vựng N2. Đây là ý kiến riêng của người học chuyên ngành.

Nghe các bác nói em thấy tự tin lên nhiều quá. Năm 3 bọn em gần như là có N2 hết rồi, mà tự học chứ học ở đại học ai dạy N2 làm gì đâu, dạy chuyên ngành dịch mà :/
N1 đến năm cuối đứa nào chăm cũng có nhiều lắm :/
Hầu như k có ai tốt nghiệp mà k có N2 đâu ạ :/
Còn khác biệt thì là khác biệt ở kĩ năng dịch:)
Còn k hiểu sao ở đây nhiều người nói học đh k bằng trung tâm ngoài =)) Đàn em khoá dưới của em sinh viên năm 4 đi dạy N2 ở trung tâm ạ và dạy tiếng việt cho người Nhật luôn nữa. Mình được biết tiếng Nhật của ĐH Ngoại thương ở Hà Nội có truyền thống lâu năm, trường ĐH ngoại ngữ (??) cũng pro mà. N2 ~ N1 không hà.

Mình nghĩ như vầy:
1. Trình độ nghe nói có thành thạo hay không tùy vào bản thân có chịu khó đi làm thêm hay không? Theo như mình thấy thì nên làm thêm tại nhà hàng Nhật có cơ hội giao tiếp trực tiếp với người Nhật nhiều.
2. Học đại học sẽ ổn hơn. Kinh nghiệm của thầy cô truyền lại + cơ hội được tiếp xúc với nhiều học bổng. Ngoài ra, khi ra trường có cái bằng đại học chẳng phải là có lợi hơn sao.

Đại học HN với Ngoại Thương sinh viên năm 3 hầu như đã được N2, học đến năm 4 thì nhiều bạn thi được N1 lắm. Ở VN thì có 2 trường đấy dạy tiếng Nhật ổn nhất. Vì sao sinh viên 2 trường đấy ra trường hầu hết kiếm được việc làm rất ổn và lương cao ở các tập đoàn lớn của Nhật so với các học sinh ở trường khác, thì bạn cũng hiểu lý do tại sao đầu vào của hai trường ĐH đó lại cao hơn các trường khác.

Mình nghĩ là còn phụ thuộc vào bạn nữa. Nếu bạn cố gắng thì dù học ở đâu cũng ok.
Nếu bỏ phần tự thân ra, theo mình thì nên học trung tâm. Vì nếu học đh thì bạn không chỉ học tiếng mà còn rất nhiều những môn đại cương bắt buộc nữa, nên thời gian cũng bị chiếm mất hơi nhiều.

Mình ko học tiếng ơ Việt Nam nên ko biết lắm nhưng mình thấy nhiều bạn học ở Việt Nam dù tốt nghiệp đại học có N1 , N2 rồi nhưng nói và nghe hơi kém(có thể do ít dc cọ sát) ngữ pháp có vẻ Ok . Nếu có cơ hội các bạn có thể sang nhật du học nếu cố gắng 2 năm bạn có thể nói , nghe , viết Ok. Dc nghe chính ng bản địa dạy.
Nhung Nói chung học ơ đâu cũng vậy còn phụ thuộc nỗ lực của mỗi người.

Mình chỉ muốn nói là học ở đâu thì cũng cần chăm chỉ và cố gắng :)) Ở bên ĐH ngoại ngữ đa số các bạn đến năm 3 cũng có N2 hết rồi mà. Đầu vào của ngoại ngữ cũng đâu có kém đâu.

Câu đầu ko cần hỏi mà chỉ cần dùng đầu để nghĩ là ra
Học đại học hay học ở đâu mà ko cố gắng tự lực thì cũng ngu hết

Một ý kiến khác: Học chính quy ở trường chán lắm, giống như bỏ tiền để có cái bằng v thôi, chứ dạy là không được như trung tâm đâu, trong trường toàn học mấy cái ngoài lề các kiểu, e đang học và muốn từ bỏ đây. Mình thấy thực trạng đa phần học tiếng Nhật ở vn là vậy, các giáo trình và việc giảng dạy chưa giúp được người học như mong muốn. Tài liệu tự học thì ít và k dễ dàng mua được. Sinh viên chính quy mang tiếng tiếp cận nhiều nhưng cách giảng dạy thì k chắc, vững và đi sâu. sau 4 năm bạn có thể có bằng N2, N1 nếu bạn cày để có cái bằng những k chắc khả năng thực tế (nghe, nói, đọc, viết) sẽ được vậy. Học ở trung tâm và trường Đh đều hên xui như nhau, đều mina no nihongo bắt đầu cái giáo trình đó mình thế dở tệ, sơ sài và giáo viên gần như k mở rộng cứ chăm chăm dạy theo giáo trình, pó tay. nếu bạn có điều kiện và muốn pt tiếng nhật thì bạn nên đi Nhật hoặc tiếp cận với người Nhật ngay từ ban đầu học.

Mới học mà tiếp cận gì nổi với ng Nhật hả chị, phải học ở vn vừa có ng việt và ng nhật dạy tới khi đạt trình độ nghe nói vừa vừa r mới sang Nhật học đc.
K phải trung tâm nào cũng dạy theo giáo trình minano nihongo đâu bn....mình đang học tại trung tâm nhật Ngữ JVPF (Murayama) do cựu thủ tướng Murayama làm hiệu trưởng, giáo trình mình học do thầy tự biên soạn, được học vs Thầy, giao lưu vs Du học sinh nhật để luyện giao tiếp đặc biệt có khóa du học hè 7 ngày 6 đêm. Ns chung mình thấy khá ok. Tùy mình chọn trung tâm hoặc trường học thui. Ngay từ ban đầu học là trong thời gian đầu bạn bắt đầu học đó bạn ạ. mới học bẳng chữ cái và giao tiếp chào hỏi cũng hoàn toàn có thẻ nói đc với người Nhật, học đc đến đâu nói đến đó, và quan trọng đc nghe cách họ nhấn nhá, phát âm. quen được người Nhật và nói với họ hàng ngày, k biết, k hiểu gì thắc mắc ngay thì cái đó tốt hơn rất nhiều việc học bị động ở nơi nào đó (trường, trung tâm) r r đợi đến lúc trình độ vừa vừa, vì có khi lúc đó bạn lại ngại vì mang tâm lý phải chuẩn mới nói). mình đúc rút là được điều đó bạn ạ

Trường k mở lớp dạy ngoài nhiều bn...k phải cứ quảng cáo rầm rộ là tốt mình tìm qua 8 trung tâm rồi ms quyết định học. Trường chỉ chủ yếu dạy tiếng Nhật miễn phí học học sinh trường Lê Quý Đôn muốn chọn tiếng nhật là ngôn ngữ t2 sau khi tốt nghiệp thi thẳng vào đại học bên đó. Ban đầu mình yk sakura, Đông Du, Hinode, hướng minh. ....nhưng học phí khá cao rồi tìm đến trường hp rẻ nhưng k tệ, có cái là mấy tháng thì mở 1 lớp vào buổi tối và k có lớp cấp tốc.
mình rất muốn kiếm thầy cô nào đủ tâm huyết và kiến thức soạn ra một giáo trình hay tài liệu học tống hợp. như vậy ng học sẽ học rất chắc từ đầu. Như hồi xưa mình mới học tiếng Anh, sao dạy đến phần trái cây, chỉ nói apple, orange,...sao k dạy luôn măng cụt, mãng cầu, mít....những trái đố đều rất phổ biến và mới học thì học đc luôn. rồi khi nói địa chỉ, chỉ I live at 124 Nguyen THi Minh Khai, vậy khi muốn nói I live at 124/5/6 NTMK thì mấy cái xoet đó nói sao, nếu đc thì hãy nghiên cứu, tư duy và mở rộng để dạy chắc luôn từ đầu.

 
Scroll to top