Trả lời câu hỏi sinh viên năm 3 khoa tiếng Nhật bị mất gốc thì học lại thế nào từ đâu

Em có chuyện muốn nhờ mọi người giúp ạ.
Chuyện là em đã là sinh viên năm 3 khoa tiếng Nhật của một trường ở TPHCM rồi. Nhưng thật tình em tự cảm thấy trình độ của em không bằng mấy em năm 1 năm 2 nữa.
Lúc trước em sợ đi theo vết xe đổ của tiếng Anh nên khi bắt đầu học tiếng Nhật em không muốn học ngữ pháp nữa, em muốn nghe để từ từ mình có thể tự nói tiếng Nhật một cách tự nhiên luôn, muốn học tiếng nhật giao tiếp ấy ạ.
Nhưng do lười, nên cuối cùng bây giờ nghe-nói-đọc-viết em đều kém lắm!
Em không biết bây giờ nên làm sao để học tốt hơn. Em nên cố gắng học lại ngữ pháp hay em nên đi làm thêm để được nghe - nói nhiều hơn thì tốt hơn ạ?
Với nếu đi làm thì nhà hàng Nhật hay đâu sẽ là lựa chọn tốt ạ?
Em cũng rất nhát, ngại nói nữa, em đang cố gắng thay đổi nhưng sợ không kịp quá. Em sắp tốt nghiệp rồi! Em cũng định bắt đầu từ giờ sẽ học lại hết kiến thức từ năm 1. 


Trả lời:

Học từ đầu, chỗ nào thiếu bù chỗ đó. Công cụ chỉ là công cụ, k phải là giải pháp. Không có con đường tắt nào cả.
Bạn đã biết là bạn kém so với cả các đàn em khóa sau, bạn đã biết là khả năng nghe nói đọc viết của bạn tụt lại so với các bạn đồng khóa, học cùng giáo trình. Bạn đã biết lý do là do là mình đã lười hơn với mức mình lẽ ra phải cần nỗ lực..

Vậy thì việc còn lại của bạn là khắc phục ngay những điều bạn thấy đó chứ không nên sa đà vào đi tìm, mong có một giải pháp diệu kì nào đó giúp bạn có thể giải quyết ngay.
Học gì cũng là cả một quá trình, chứ không phải ngày một ngày 2. Bạn đã đào 1 cái hố sâu thì bây giờ phải nỗ lực gấp 2 gấp 3 để lấp đầy nó thôi.

Mình không có ý đả kích gì các bạn, nhưng hiện trạng thực tế là thời đại thông tin này có quá nhiều bạn ỷ lại vào internet, các công cụ, phần mềm .. học tiếng Nhật cấp tốc tại nhà. Học ngoại ngữ cũng giống như tập thể dục, thay vì cần ra ngoài vận động, tập luyện thường xuyên thì các bạn lại mất phần lớn thời gian đi search đủ các loại dụng cụ máy móc, .. rốt cuộc chả được gì. Đây là bệnh chung của rất nhiều bạn.

bạn lên 1 cái list xác định bạn đang hổng kiến thức nào, để bổ sung thì cần học gì . Trước đó xác định mục đích bạn học là gì, có thể phân ra mục tiêu ngắn hạn ( học đối phó qua kì thi ) , và dài hạn ( lấy lại căn bản và chắc lên) . Sau đó lên kế hoạch và thời gian để học. Xác định rõ mục tiêu và hướng tới nó, khó thì càng phảii đâu tư thêm thời gian ( mà lẽ ra bạn phải bỏ ra cho điều đó). Chỉ có thế thôi, còn trong quá trình có vấn đề cụ thể gì cảm thấy khó thì hỏi mọi người.
tóm lại, bạn xác định rõ :
1. Mục tiêu của bạn là gì ?
2. Vấn đề của bạn là gì ?
3. Giải pháp của bạn để giái quyết vấn đề đó là gì ?
Dựa trên đó mọi người có thể giúp bạn cải thiện hiệu quả và rút ngắn phần nào tgian cần thiết để giải quyết .
Còn lại vẫn phải là tự bản thân bạn.

Chẳng hạn, kinh nghiệm nhỏ bạn có thể xem xét áp dụng khi muốn học đối phó thi thì làm test thật nhiều vào. Trong quá trình làm bạn vừa học vừa ôn lại kiến thức luôn ( một cách thực dụng nhất ) .
Học ngữ pháp đi rồi tìm môi trường mà luyện. Chỉ có con nít mới học được theo kiểu ko cần ngữ pháp mà nhớ trực tiếp.
Bắt đầu nói mẫu câu đơn giản trước. Không học ngữ pháp sẽ không viết được câu hoàn chỉnh và không hiểu trật tự, sắp xếp từ trong câu.
Cái gì làm được cứ lo làm tốt trước. Không cần lo lắng như thế. Điểm số tốt cũng thể hiện năng lực của em rồi. Chỉ còn môi trường để em áp dụng nữa thôi.
Bạn đã thẳng thắn chỉ ra những điều mình đang cần. Mình hiểu những gì bạn nói.
Nhưng mình chỉ muốn nói thêm là việc cùng một giáo trình mà người tốt người chưa với việc tìm thêm một nguồn tốt hơn giúp ích nhiều hơn nó có vẻ không ngược nhau lắm.
Với mình cũng không nói muốn đi đường tắt:v mình chỉ muốn có thể cải thiện song song nhiều kỹ năng cùng lúc mà. không biết là bạn có thể giới thiệu giáo trình nào hay, giải thích dễ hiểu không ạ? Trường dạy Minna nhưng mình thấy không ổn lắm, còn giáo trình ngoài nhà sách nhiều quá mình không biết nào tốt luôn.
mình có N3 rồi, đợt này mình có nộp N2 để lấy động lực học hành lại thôi chứ biết là khó mà đậu lắm:'( vì hồi N3 cũng không biết may mắn sao mà đậu nữa. G:(iờ đang đặt mục tiêu, với mình lo phần giao tiếp quá, thấy thông tin tuyển dụng nào cũng bảo là không cần bằng cấp cũng được, nhưng giao tiếp phải tốt Nhưng em cũng đang lo nếu chỉ chăm chăm học lý thuyết mà không được thực hành sau này chỉ có điểm trên giấy mà không có năng lực thật sự để đi làm. Em có nghe mấy bạn xung quanh nói là đi làm nhà hàng cũng có cơ hội giao tiếp nhiều lắm. Không biết là chị có từng đi làm bên đó hay nghe ai nói gì về chuyện đó chưa ạ? Mình nghe nhiều bạn nói là đi làm có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với người nước ngoài í bạn, nên nghĩ là như vậy không biết có tốt hơn là học trong sách vở thôi không.

 
Scroll to top