Những nguyên tắc học tiếng Nhật căn bản nhất

Nguyễn tắc 1: muốn trinh phục được tiếng Nhật trước tiên phải thật “cứng đầu”, bất luận gặp phải khó khăn nào cũng không từ bỏ.
Miệng phải linh hoạt, thường xuyên luyện nói. Tục ngữ có câu: quyền bất ly thủ, khúc bất ly khẩu (chỉ cần rèn luyện thật nhiều thì kỹ năng sẽ ngày càng thành thạo). Chỉ khi học sinh luyện nói thật nhiều, nói quen rồi mới có thể nói trôi chảy lưu loát các câu cơ bản.
Mặt phải dày một chút. Đừng sợ mọi người xung quanh cười nhạo, người ta càng cười, thì bản thân càng phải cảm thấy phấn khích, càng dụng tâm rèn luyện hơn, nhất định phải nói được thật nhuần nhuyễn để chứng minh răng họ đã lầm, tầm nhìn hạn hẹp!
Bài viết được gia sư tiếng Nhật Hà Nội sưu tầm từ nguồn takajo. edu.vn
環境を変えることはできない、しかし、自己の考え方は変えることができる。
( bạn không thể nào làm chủ được hoàn cảnh, nhưng hoàn toàn có thể làm chủ tư tưởng của bản thân).

Nguyên tắc 2: trong quá trình khổ luyện, nhất định phải nói thật to, chỉ khi nói lớn mới có thể kích thích thính giác của bạn, tăng thêm độ tự tin, ghi nhớ lâu hơn, dần dần đạt đến mức độ không quên được nữa.
Khi giao tiếp với người Nhật Bản cần hết sức mạnh dạn, đừng sợ khi nói sẽ phạm lỗi sai. Nên nhớ rằng: phạm lỗi càng nhiều, thì sửa lỗi cũng càng nhiều, như vậy mới nhanh tiến bộ.
Phải bảo đảm sự thành công của việc học tiếng Nhật, bắt buộc phải nói thật nhiều, để các cơ trong vòm họng phải không ngừng hoạt động, biến đổi về lượng sẽ dẫn đến biến đổi về chất. Cường độ luyện tập không đủ thì dù bạn học tiếng Nhật gian khổ đến mấy cũng không có tác dụng.

失敗に失望するな。もし挑戦しないなら、それは失敗と同じなのだから。
( thất bại có lẽ sẽ làm bạn thất vọng, nhưng nếu không dám thử sức thì chắc chắn bạn sẽ thất bại).

Nguyên tắc 3: Phát âm thật chuẩn các từ đơn, chỉ cần đọc đúng thì có thể nghe hiểu và nói ra được, nghe và nói cùng kết hợp mới có thể tiến bộ.
Đọc trôi chảy các câu đơn, chỉ như vậy mới có thể nắm chắc từ vựng và ngữ pháp, tiếng Nhật của bạn mới được nhuần nhuyễn, nghe mới lọt tai. Trình độ tiếng Nhật của học sinh được quyết định ở việc liệu bạn có nói ra được các câu mình muốn biểu đạt hay không.
Đọc nhuần nhuyễn các bài viết ngắn, như thế thứ tiếng Nhật mà bạn thể hiện sẽ không còn bị bó hẹp ở các từ đơn, câu đơn mà là từng đoạn từng đoạn. Biết vận dụng một cách linh hoạt những gì mình đã học thuộc chính là bí quyết để học tốt tiếng Nhật.

頭脳は鍛えてこそ、健康を保持することができる、体と同じである。
(đại não phải rèn luyện thường xuyên mới có thể khỏe mạnh, cũng giống như cơ thể của con người).

Nguyên tắc 4: Giải quyết vấn đề không biết nói tiếng Nhật từ căn bản.
Trong quá trình rèn luyện tiếng Nhật, nhất định phải làm được nhưng việc sau: nói to, rõ ràng, nhanh.
Nói to có thể giúp học sinh khắc phục tính xấu hổ, tự ti của bản thân, giúp bản thân bạn trở nên tự tin hơn, đồng thời rèn luyện khả năng nghe. Nói rõ ràng khiến câu chữ tròn trịa hơn. Nói nhanh giúp rèn luyện các cơ vòm họng…
Ba nguyên tắc nhỏ trên giúp học sinh bồi dưỡng cảm nhận về tiếng Nhật, giúp năng lực tiếng Nhật của bạn ngày càng nâng cao.
Bài viết được gia sư tiếng Nhật Hà Nội sưu tầm từ nguồn takajo. edu.vn
情熱を失っては、何もできない。
(Bạn không thể làm bất cứ việc gì nếu không có sự nhiệt tình).
Bài viết được gia sư tiếng Nhật Hà Nội sưu tầm từ nguồn takajo. edu.vn
Nguyên tắc 5: Không ai quên được việc ăn cơm nhưng lại quên việc phải đọc tiếng Nhật, đây chính là điểm yếu của mọi người! Đây cũng chính là lý do vì sao có người vì quên ăn mà chết đói, cũng giống như bị chứng “điếc tiếng Nhật” vì không chịu luyện tập hàng ngày!
Nhất định phải kết hợp giữ việc học tiếng Nhật với những việc bắt buộc phải làm trong cuộc sống thường ngày như ăn cơm, thức dậy, đi ngủ. Chỉ cần bạn có thể kiên trì nửa năm, mỗi ngày trước bữa ăn đọc qua một lần đoạn văn, sau bữa ăn đọc lại 10 lần, thì việc thi năng lực tiếng Nhật cũng chỉ là chuyện nhỏ mà thôi! Chỉ cần kiên trì thì nhất định sẽ thành công!

 
Scroll to top